Đây là các tính năng trợ năng ưu việt sẽ xuất hiện trên iOS 16 làm iFan đứng ngồi không yên

Đây là các tính năng trợ năng ưu việt sẽ xuất hiện trên iOS 16 làm iFan đứng ngồi không yên

Là một phần của ngày nâng cao nhận thức về khả năng tiếp cận toàn cầu, Apple đã công bố một loạt tính năng mới trên iOS 16 dành cho người dùng iPhone và Apple Watch bị điếc, khiếm thính, mù hoặc thị lực kém. Hãy cùng tìm hiểu các tính năng này đặc biệt như thế nào nhé.

Apple đã nhiều lần được vinh danh vì các chức năng hỗ trợ tiếp cận của mình và trước đó đã gây ấn tượng trong ngày nhận thức về khả năng tiếp cận toàn cầu bằng cách quảng bá các chức năng của mình trong lĩnh vực này. Và cuối năm nay, Apple sẽ công bố một loạt các tính năng trợ năng trong các bản cập nhật phần mềm trên các nền tảng của Apple.

Sarah Herrlinger- Giám đốc cấp cao về chính sách và sáng kiến khả năng tiếp cận của Apple cho biết Apple đã đưa khả năng tiếp cận vào mọi khía cạnh công việc và cam kết sẽ thiết kế các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho mọi người. Họ rất vui mừng khi giới thiệu những tính năng mới này, kết hợp sự đổi mới và sáng tạo từ các nhóm trên toàn Apple để mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn, từ đó người dùng sẽ sử dụng sản phẩm của Apple theo cách phù hợp nhất với nhu cầu và cuộc sống của họ.

Apple cho biết các tính năng mới sẽ sử dụng "Machine Learning" để giúp mọi người có thể tận dụng tối đa các chức năng trong các sản phẩm của Apple. Mặc dù Apple chưa xác định rằng bản phát hành này sẽ là một phần của iOS 16, nhưng có khả năng hầu hết các chức năng này sẽ xuất hiện khi ra mắt phiên bản đó vào tháng 9 hoặc tháng 10.

                   Nhiều tính năng trợ năng ưu việt sẽ xuất hiện trên iOS 16.

Điểm nổi bật trong các tính năng mới bao gồm "Phát hiện cửa" để giúp những người có thị lực kém, thêm vào đó VoiceOver đang được cải tiến để giúp người dùng khiếm thính có thể xem phụ đề trực tiếp về những gì đang được nói xung quanh họ.

Phát hiện cửa

Theo Apple, nhận diện cửa là một tính năng điều hướng tiên tiến. Nó tự động định vị các cánh cửa khi người dùng di chuyển đến một vị trí mới và hiển thị, mô tả khoảng cách đến cánh cửa. Chức năng này giúp người dùng biết được cửa đang mở hay đóng, và khi đóng, nó có thể được mở bằng cách đẩy hay là xoay một núm,...

Là một phần của tính năng mới này, Apple sẽ thêm chế độ phát hiện vào kính lúp - công cụ trung tâm điều khiển của Apple để giúp người dùng thị lực kém. Chế độ phát hiện này sẽ có các chức năng phát hiện cửa, phát hiện người và mô tả hình ảnh, giúp người dùng có thông tin chi tiết và phong phú về môi trường xung quanh họ.

Tính năng này yêu cầu LiDAR - hiện chỉ có trên iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max và iPad Pro.

Các tính năng hỗ trợ vật lý và động cơ

Một tính năng mới của Apple Watch Mirroring là giúp người dùng điều khiển Apple Watch của họ từ xa với iPhone được ghép nối.

Điều này có nghĩa là các tính năng như khả năng tiếp cận của iPhone hoặc các tính năng hỗ trợ như điều khiển bằng giọng nói có thể được sử dụng để thay thế cho việc chạm vào màn hình Apple Watch.

Apple cũng đang phát triển tính năng AssistiveTouch đã có của mình, nơi người dùng có thể điều khiển Apple Watch bằng cử chỉ. Apple cho biết với tác vụ mới trên Apple Watch,  người dùng có thể sử dụng cử chỉ chụm đôi để trả lời hoặc kết thúc cuộc gọi điện thoại, loại bỏ thông báo, chụp ảnh, phát hoặc tạm dừng phương tiện trong ứng dụng đang phát và bắt đầu, tạm dừng hoặc tiếp tục tập luyện.

Nhiều tính năng trợ năng ưu việt sẽ xuất hiện trên iOS 16.

Phụ đề trực tiếp

Phụ đề trực tiếp sẽ có sẵn ở dạng beta vào cuối năm 2022, tuy nhiên ban đầu sẽ chỉ được hỗ trợ ở Hoa Kỳ và Canada. Nó sẽ xuất hiện trên các thiết bị từ iPhone 11 trở lên, iPad với bộ vi xử lý A12 Bionic trở lên và máy Mac Apple Silicon.

Apple cho biết với phần cứng phù hợp, người dùng sẽ có thể sử dụng phụ đề trực tiếp để theo dõi dễ dàng hơn bất kỳ nội dung âm thanh nào. Bất kể là họ đang gọi điện thoại hay FaceTime, sử dụng ứng dụng hội nghị truyền hình hoặc mạng xã hội, phát trực tuyến nội dung đa phương tiện hay đang trò chuyện với ai đó bên cạnh họ.

Trong cuộc gọi FaceTime nhóm, phụ đề trực tiếp mới cũng sẽ tự động phân bổ phụ đề được phiên âm cho đúng người gọi, giúp bạn biết rõ ai đang nói gì.

Trong khi gọi trên máy Mac, phụ đề trực tiếp sẽ  gồm các tùy chọn nhập câu trả lời và nói to văn bản đó cho những người khác trong cuộc trò chuyện.

Nhiều tính năng trợ năng ưu việt sẽ xuất hiện trên iOS 16.

Các tính năng khác

Cùng với các tính năng tiêu trên, Apple cũng đã công bố một loạt các cài đặt và tùy chọn được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu về khả năng tiếp cận.

• Bộ điều khiển Buddy: nó là chức năng giúp kết hợp hai bộ điều khiển trò chơi thành một, để một người bạn hoặc người chăm sóc có thể giúp chơi.

• Siri Pause Time: giúp người dùng bị khiếm khuyết về giọng nói có thể điều chỉnh thời gian chờ của Siri trước khi trả lời yêu cầu.

• Chế độ chính tả điều khiển bằng giọng nói: cho phép người dùng đọc chính tả từng chữ cái cho các từ tùy chỉnh hoặc bất thường

• Nhận dạng âm thanh: iPhone có thể nhận ra các ứng dụng hoặc báo thức tại nhà của người dùng

• Apple Books: ứng dụng này sẽ thêm các điều khiển tùy chỉnh giúp điều chỉnh dòng, ký tự và khoảng cách từ tốt hơn.
Kỷ niệm ngày nâng cao nhận thức về khả năng tiếp cận toàn cầu

Ngoài các tính năng mới dành cho các thiết bị của Apple, công ty sẽ đưa SignTime đến Canada từ ngày 19 tháng 5. Nó đã có sẵn ở Mỹ, Anh và Pháp, giúp kết nối Apple Store và Apple Support của khách hàng với ngôn ngữ ký hiệu theo yêu cầu của phiên dịch viên.

Canada đang nhận thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ (ASL), trong khi Vương quốc Anh có ngôn ngữ ký hiệu của Anh (BSL) và Pháp có ngôn ngữ ký hiệu của Pháp (LSF).

Ngày 19 tháng 5 là ngày nâng cao nhận thức về khả năng tiếp cận toàn cầu, nên trong suốt tuần đó, Apple Store sẽ tổ chức các phiên thảo luận về các tính năng hỗ trợ tiếp cận. Các kênh truyền thông xã hội của Apple như YouTube sẽ giới thiệu nội dung hướng dẫn các tính năng này.

Sau đó, lối tắt trợ lý trợ năng sẽ sớm xuất hiện trong các Shortcut, giúp đề xuất các tính năng trợ năng dựa theo tùy chọn của người dùng trên Mac và Apple Watch.

Apple Maps đang tung ra một hướng dẫn mới của National Park Foundation có tên là Park Access for All, trong khi Apple Books, Apple Podcast và App Store đang giới thiệu những câu chuyện tập trung vào khả năng tiếp cận.

Đồng thời Apple TV + cũng đang trình chiếu những bộ phim ăn khách thể hiện chân thực hình ảnh người khuyết tật, trong đó có bộ phim "CODA" từng đoạt giải Oscar của Apple. Apple Music đang làm nổi bật các danh sách phát Saylists của mình, mỗi danh sách tập trung vào một âm thanh khác nhau và nhằm mục đích cùng hát để trị liệu bằng giọng nói.

Và cuối cùng, trong khi tất cả huấn luyện viên của Apple Fitness + đều phải học ngôn ngữ ký hiệu, thì huấn luyện viên Bakari Williams sẽ sử dụng ASL để làm nổi bật nhiều tùy chọn của dịch vụ trợ năng.

Bạn trông chờ tính hữu ích từ các tính năng này chứ?

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin