10 tính năng được chờ đợi nhất trên iPadOS 16: Đa nhiệm tốt hơn, widget tương tác, hỗ trợ ứng dụng đồ họa,...

10 tính năng được chờ đợi nhất trên iPadOS 16: Đa nhiệm tốt hơn, widget tương tác, hỗ trợ ứng dụng đồ họa,...

Chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa, Apple sẽ chính thức giới thiệu hệ điều hành iPadOS mới tại sự kiện WWDC 2022 của mình. Dưới đây là những tính năng được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên iPadOS 16.

Rất nhiều người dùng đã mong đợi một sự đại tu thiết kế đáng kể và tăng cường tính năng cho iPad với bản cập nhật iPadOS 15 vào năm ngoái. Tuy nhiên kết quả là chúng ta chỉ có những cải tiến ở mức tối thiểu, và hiện tại iPad Air 5 bán chạy nhất có CPU M1 bên trong, hy vọng Apple sẽ mang đến những thay đổi cần thiết tại WWDC năm nay. Đây là danh sách yêu thích các tính năng iPadOS 16 hàng đầu.

1. Đa nhiệm tốt hơn

Thiết lập đa nhiệm hiện tại trên iPad chỉ đơn giản là bắt chước menu Trình chuyển đổi ứng dụng của iPhone. Xét rằng iPad có màn hình lớn hơn, Apple có thể làm tốt hơn ở đây. Công ty có thể giữ các thẻ ứng dụng lớn ở trên cùng và các biểu tượng ở dưới cùng để chuyển đổi giữa các ứng dụng. Theo các chuyên gia trong ngành, Apple có thể sẽ tiến hành một cuộc đại tu đáng kể trong bộ phận đa nhiệm với iPadOS 16.

Đa nhiệm tốt hơn

2. Bố cục cửa sổ Snap

iPadOS chỉ cho phép hai cửa sổ ứng dụng cạnh nhau trong Chế độ xem tách đôi. Mặc dù bạn có thể mở ứng dụng thứ ba bằng Slide Over, nhưng đó không phải là trải nghiệm đa nhiệm lý tưởng. Apple nên lấy cảm hứng từ Windows 11 và cung cấp khả năng mở ba ứng dụng hoặc thậm chí bốn ứng dụng song song. Nhiều ứng dụng Mac của bên thứ ba, như Magnet và Rectangle, cho phép người dùng mở nhiều hơn hai ứng dụng cùng một lúc.

Apple có thể cung cấp tính năng quản lý cửa sổ nâng cao khi iPad được kết nối với màn hình bên ngoài.

3. Ứng dụng Apple gốc

Vì những lý do mà Apple biết đến nhiều nhất, công ty không cung cấp ứng dụng máy tính và thời tiết trên iPad. Người dùng phải dựa vào các giải pháp của bên thứ ba từ App Store để sử dụng máy tính hoặc kiểm tra thời tiết.

Có vẻ như Apple không muốn iPad được sử dụng làm máy tính tại các nhà hàng và các cơ sở thương mại khác. Nhưng đã đến lúc công ty cung cấp các ứng dụng này trên iPad với bản cập nhật iPadOS 16. Việc bỏ sót ứng dụng Health cũng là điều đáng ngạc nhiên vì Apple đang tích cực đẩy mạnh iPad trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Ứng dụng Apple gốc

Apple Wallet là một ứng dụng đáng chú ý khác còn thiếu trên iPad. Với các thiết bị nhỏ hơn như iPad mini, người dùng có thể sử dụng thiết bị để thanh toán tại các thiết bị đầu cuối. Ngoài ra, kiểm tra các thẻ đã thêm của bạn trên màn hình lớn chỉ đơn giản là một trải nghiệm tốt hơn so với iPhone.

4. Tùy chỉnh nhiều hơn trong cử chỉ góc

Theo mặc định, iPadOS được đặt để chụp ảnh màn hình và ghi chú nhanh từ các cử chỉ góc trái và góc phải tương ứng. Bạn có thể đảo ngược vị trí của các trình kích hoạt cử chỉ nhưng không thể sử dụng bất kỳ chức năng nào khác. Apple cung cấp khả năng tùy chỉnh tốt hơn ở các góc trên Mac và hy vọng sẽ thấy cách triển khai tương tự trên iPadOS 16.

Sẽ rất tuyệt khi mở các ứng dụng đã chọn như Netflix hoặc ứng dụng Máy ảnh mặc định từ cử chỉ góc, đồng thời hỗ trợ cho các ứng dụng ghi chú của bên thứ ba như OneNote hoặc Bear, vì không phải ai cũng thích Apple Notes để ​​ghi nhanh các ghi chú.

Tùy chỉnh nhiều hơn trong cử chỉ góc

5. Tiện ích tương tác

Tương tự như các widget trên iPhone, các widget của iPadOS chỉ tốt cho việc xem qua thông tin. Chúng ở trạng thái tĩnh và bạn không thể thực hiện bất kỳ hành động nào khi sử dụng chúng. Ví dụ: người dùng thậm chí không thể hoàn thành nhiệm vụ từ tiện ích Lời nhắc hoặc mở một email cụ thể trong hộp thư đến. Tiện ích sẽ chỉ mở một phần trong ứng dụng.

Trên Android, người dùng có thể chỉ cần thực hiện các hành động từ tiện ích mà không cần mở ứng dụng. Các widget tương tác có ý nghĩa hơn trên iPad vì iPadOS cho phép các nhà phát triển cung cấp các widget cực lớn cho màn hình chính. Apple đã hoàn thiện giao diện của các widget trên iPhone và iPad, và đã đến lúc nhiều chức năng hơn được bổ sung.

Tiện ích tương tác

6. Ứng dụng Pro cho Final Cut Pro và Logic Pro

Apple đặt biệt danh “Pro” trên iPad mà không có bất kỳ ứng dụng chuyên nghiệp nào như Final Cut Pro, Logic Pro hoặc Xcode. Công ty cung cấp iMovie để thực hiện một số chỉnh sửa video nhẹ khi đang di chuyển, nhưng nói thật thì nó vẫn chưa đủ tiệm cận với chức năng của Final Cut Pro trên Mac. Hiện tại, người dùng iPad phải dựa vào Adobe Premiere Pro (yêu cầu phí đăng ký hàng tháng đắt đỏ) để tận hưởng các công cụ chỉnh sửa video mạnh mẽ.

Đối với Logic Pro, công ty đã từ lâu bỏ qua việc phát triển GarageBand trong những năm gần đây. Logic Pro cung cấp các công cụ tốt hơn, chẳng hạn như hỗ trợ nhiều bản nhạc, hiệu ứng và một thư viện rộng lớn gồm các nhạc cụ kỹ thuật số để các nhạc sĩ tạo ra nội dung tuyệt đẹp.

Một ứng dụng chuyên nghiệp khác không có trên iPad là Xcode. Trong khi Apple đang đẩy mạnh Swift Playgrounds (một ứng dụng mã hóa giáo dục) trên iPad, thì sự ra đời của Xcode sẽ là giấc mơ trở thành hiện thực đối với các nhà phát triển. Giờ đây, khi CPU dòng M cung cấp sức mạnh cho dòng sản phẩm iPad Pro và iPad Air, Apple không còn lý do gì để phát triển và giới thiệu các ứng dụng chuyên nghiệp cho iPadOS.

Ứng dụng Pro cho Like Final Cut Pro và Logic Pro

7. Hỗ trợ màn hình bên ngoài tốt hơn

Hỗ trợ màn hình bên ngoài hiện tại trong iPad khá hữu dụng. Nó chỉ đơn giản là phản chiếu màn hình iPad với màn hình được kết nối. iPadOS thậm chí không đủ thông minh để mở rộng quy mô phù hợp và lấp đầy bất động sản màn hình của màn hình được kết nối. Bạn sẽ nhận thấy các thanh lớn màu đen ở cả hai bên trong hầu hết các trường hợp.

Lý tưởng nhất là iPad nên chuyển sang chế độ máy tính để bàn khi được kết nối với màn hình bên ngoài. Nó cũng cần phải có chuột ngoài hỗ trợ tốt hơn. Hy vọng sẽ thấy iPadOS 16 đi kèm với khả năng tự động phát hiện tỷ lệ khung hình và tỷ lệ của từng màn hình.

Hỗ trợ màn hình bên ngoài tốt hơn

8. Ứng dụng iCloud chuyên dụng

Apple đã tích hợp dịch vụ đám mây iCloud ngay trong ứng dụng Tệp. Nó sẽ phát triển một ứng dụng iCloud chuyên dụng như OneDrive, Dropbox hoặc Google Drive, cho phép người dùng kiểm tra trực tiếp tất cả phương tiện, tệp, chi tiết lưu trữ và hơn thế nữa từ ứng dụng gốc.

9. Ứng dụng tệp tốt hơn

Mặc dù ứng dụng Tệp mặc định hoạt động hoàn toàn tốt trên iPhone, nhưng ứng dụng này cần một số cải tiến trên iPad để quản lý tệp tốt hơn. Các nhà phát triển iPadOS có thể mượn một số ý tưởng từ Finder trên Mac và thêm các tính năng như tab, mục yêu thích, hỗ trợ kéo và thả,...

Ứng dụng tệp tốt hơn

10. Kiểm soát toàn cầu (Universal Control) tốt hơn

Hỗ trợ Universal Control hiện tại đang hạn chế theo những cách cụ thể. Ví dụ: bạn cần giữ ứng dụng Ảnh luôn mở trên iPad khi chuyển ảnh và video sang nó từ máy Mac. iPadOS phải đủ thông minh để phát hiện các tệp đến và thêm chúng vào các ứng dụng có liên quan.

Bạn mong chờ tính năng iPadOS nào nhất tại WWDC năm nay? Bạn có nghĩ rằng Apple sẽ thu hẹp khoảng cách giữa Mac và iPad hay chơi an toàn để duy trì nhu cầu của các máy Mac cấp thấp? Chia sẻ ý kiến ​​của bạn trong phần bình luận dưới đây nhé.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin