Apple đã làm gì để khiến người dùng phải nhớ ngay iPad khi nhắc đến máy tính bảng?

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad
Tại sao người dùng gọi chung máy tính bảng là iPad? 

Với hơn 1 thập kỉ phát triển, các sản phẩm iPad vẫn nhận được nhiều sự chú ý đến từ cánh truyền thông, Apple vẫn luôn đi theo 'chủ nghĩa hoàn hảo' của riêng mình, chú trọng mang đến những sự cách tân, đổi mới về mặt thiết kế cũng như phần cứng lẫn phần mềm. Vậy iPad đã thay đổi như thế nào qua 1 thập kỉ? Hãy cùng 24h Công nghệ xem tại sao người dùng gọi chung máy tính bảng là iPad nhé!

Tại sao người dùng gọi chung máy tính bảng là iPad, nhầm lẫn là do đâu? 

Cùng quay ngược thời gian về ngày 9/1/2007, ngày mà chiếc iPhone lần đầu tiên được ra mắt với màn chào sân 'kinh điển' của Steve Jobs. Kể từ đó, cả thế giới đều đắm chìm vào chính 'phép màu' mà Apple đã tạo ra. Mọi người đều nghĩ rằng họ có thể làm mọi thứ với chiếc màn hình 3.5 inch ấy, cho đến khi chiếc iPad đầu tiên xuất hiện, nâng tầm trải nghiệm cả bầu trời giải trí.

iPad thế hệ đầu
Khoảnh khắc Steve jobs giới thiệu chiếc iPad đầu tiên trên thế giới.

Nếu iPhone được nhiều người chào đón một cách nhiệt tình, thì phản ứng đầu tiên của khán giả chính là sự sững sờ, ấn tượng rồi cùng vỡ òa vào sự phấn khích của cả khán phòng.

Với khoảng 300 nghìn sản phẩm được bán, iPad lập nên một kỉ lục vô tiền khoán hậu khi chưa một thiết bị nào được bán ra như vậy trong năm 2010, mang tới sự bùng nổ về mặt hình ảnh cũng như danh tiếng đến cho mọi ngóc ngách, từng con hẻm khắp thế giới.

ipad-pro
iPad mang tới trải nghiệm đa dạng về mặt tác vụ, hữu dụng dành cho mọi lứa tuổi.

iPad là hiện thân của sự kết hợp hoàn hảo giữa điện thoại và máy tính xách tay nên việc mang theo rất thuận tiện, với thiết kế nhỏ gọn, sang trọng với đầy đủ các tính năng iPad đã trở thành cánh tay đắc lực của người dùng trong công việc. Ngoài các tác vụ giải trí, làm việc thông thường, iPad còn được áp dụng rộng rãi trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hội họa, nghệ thuật công chúng.

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad
Apple đã bán hơn 500 triệu chiếc iPad hơn 10 năm qua. Nguồn: Apple.

Để biết iPad có phổ biến hay không thì hãy nhìn vào thị phần mà iPad đang nắm giữ. Theo trang nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 2/2021, Apple chiếm 31.9% tổng thị trường máy tính bảng với 12.9 triệu đơn vị được xuất xưởng. Đứng thứ hai là Samsung chiếm 19.6% thị phần, tương ứng với khoảng 8 triệu chiếc tablet. Tiếp theo lần lượt là Lenovo chiếm 11.6% thị phần (4.7 triệu chiếc) và Amazon chiếm 10.7% thị phần (với 4.3 triệu chiếc).

iPad mini 6 giảm giá

Thực tế bạn có thể thấy, rất ít tablet đến từ các thương hiệu khác được chào đón và quan tâm 'nồng nhiệt' như iPad, bạn có thể đến nhà bạn bè, gia đình người thân và thử quan sát xem nếu họ dùng tablet thì có phải chỉ là iPad thôi hay không?

Một sự thật là Apple đã làm marketing quá 'đỉnh' để bán iPad! 

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad
Sự phát triển của các sản phẩm iPad trong giai đoạn từ 2010 - 2019.

Apple là một trong những 'ông lớn' trong ngành công nghệ với số lượng lớn khách hàng trung thành và tin dùng các sản phẩm của thương hiệu này. Để đạt được thành công như hiện nay phải kể tới các chiến lược marketing đỉnh cao của Apple. Liệu Apple vẫn theo 'chủ nghĩa hoàn hảo' trong Marketing? Cùng xem những cột mốc đáng chú ý trong hành trình phát triển iPad nhé

1. iPad đời đầu (2010)

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad

Chiếc iPad đầu tiên của Apple được công bố vào tháng 1/2010 và được ra mắt rộng rãi vào ngày 3/4/2010, tính đến nay là tròn 10 năm. Phiên bản đầu tiên đó có màn hình 9.7 inch, bộ xử lý Apple A4 và thời lượng pin lên tới 10 giờ. Nó được bán giá khởi điểm là $499 với tùy chọn lưu trữ cao nhất ở mức 64 GB, có thiết kế với các cạnh hình vuông tương tự như iPad Pro ngày nay.

2. iPad 2 và iPad 3 (2011)

Được phát hành khoảng một năm sau iPad đời đầu, iPad 2 chắc chắn là phiên bản nâng cấp thể hiện tham vọng của Apple với dòng máy tính bảng. Nó có thiết kế nhẹ hơn, mỏng hơn, sử dụng chip A5 lõi kép và hỗ trợ Smart Cover. Đây cũng là chiếc máy tính bảng đầu tiên có camera phía sau và phía trước.

iPad 2 trở thành nền tảng trong dòng sản phẩm máy tính bảng của Apple, được cập nhật tới 6 phiên bản iOS khác nhau và nó là chiếc iPad đầu tiên được bán riêng cho lĩnh vực giáo dục.

Apple sẽ xóa sổ New iPad vào cuối tháng này
Hình ảnh chiếc The new iPad (iPad 3) trong buổi lễ ra mắt.

Trong khi đó, iPad 3 được cập nhật vào năm 2012, phần lớn có thiết kế giống như thiết bị tiền nhiệm của nó. Điểm nâng cấp chính ở đây là màn hình Retina với độ phân giải cao cấp 4 lần iPad 2. Nó cũng được trang bị camera 5MP được cải tiến, chipset A5X và hỗ trợ LTE cục bộ.

3. iPad 4 và iPad mini (2012)

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad
iPad 4 sở hữu màn hình Retina 9.7 inch cực kì sắc nét.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi từ dòng máy tính bảng của Apple vào cuối năm 2012. Vài tháng sau khi iPad thế hệ thứ ba ra mắt, Apple cho ra mắt iPad 4 sở hữu màn hình Retina 9.7 inch với chip A6X mới nhất, có khả năng quay video HD và phục vụ thoại video FaceTime, tích hợp cổng Lightning – trở thành iPad đầu tiên từ bỏ cổng kết nối 30 chân của Apple.

4. iPad Air, iPad mini Retina và các thiết bị kế nhiệm 

Apple đã thiết kế lại iPad 2 một lần nữa vào năm 2013 với iPad Air đầu tiên. Thiết bị này nổi bật với máy ảnh được nâng cấp, viền mỏng hơn và bộ xử lý A7 kết hợp với bộ đồng xử lý chuyển động M7. Giống như tên gọi, nó có thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn nhiều so với iPad 2.

iPad luôn là lựa chọn hàng đầu của người dùng khi mua máy tính bảng
iPad Air và iPad mini 2.

Một năm sau, vào năm 2014, Apple đã phát hành iPad Air 2 và iPad mini 3. Lần đầu tiên cả hai máy tính bảng đều có Touch ID và iPad Air 2 đã nâng cấu hình lên CPU A8X 3 nhân và RAM 2GB. Thời điểm này, sự phổ biến của iPad đã bắt đầu suy yếu khi đối mặt với sự ra mắt của những chiếc điện thoại có màn hình lớn như iPhone 6 và 6 Plus.

5. iPad Pro đầu tiên, iPad mini 4

2015 là nơi khởi đầu cho chiến lược phát triển dòng sản phẩm iPad hiện tại của Apple. Trong nỗ lực “hồi sinh” iPad, Apple đã phát hành iPad Pro đầu tiên vào tháng 9 năm 2015. Đây là mẫu máy tính bảng 12.9 inch với bộ xử lý A9X, RAM 4GB và cổng Smart Connector đầu tiên, cho phép người dùng kết nối máy tính bảng với bàn phím thông minh không cần Bluetooth.

Cảm nhận đầu tiên khi trên tay iPad Pro: Lớn, mỏng, nhẹ và mạnh
iPad Pro mang đến trải nghiệm hiển thị cực 'khủng' với tấm nền 12.9 inch .

Bên cạnh chiếc iPad Pro mới, Apple cũng giới thiệu Apple Pencil, một chiếc bút stylus tiên tiến có độ trễ thấp, có khả năng phát hiện góc và độ nhạy áp lực. Đây cũng là lúc Apple bắt đầu phân biệt iOS cho iPad với iOS cho iPhone. iOS 9 nổi bật với các tính năng đa nhiệm mới như Split View, Slide Over và Picture in Picture.

6. iPad Gen 5 và các mẫu iPad Pro mới

Apple lặng lẽ công bố iPad thế hệ thứ năm vào tháng 3 năm 2017. Đây là phiên bản iPad giá rẻ có có thiết kế tương tự các phiên bản tiền nhiệm với kích thước dày hơn một chút, nâng cấp một chút về cấu hình và có giá bán rẻ hơn.

iPad Gen 5
iPad 5 (2017) vẫn được nhiều người đánh giá cao về mặt thẩm mỹ không hề lỗi thời dù đã qua 5 năm.

Ngoài ra còn có hai mẫu iPad Pro mới trong năm 2017. Điểm cập nhật quan trọng nhất là phiên bản nhỏ hơn đã được nâng lên màn hình 10.5 inch với viền mỏng hơn 40% và tốc độ làm mới màn hình 120Hz.

7. iPad Pro 2018, iPad 2018

Apple đã thực hiện một sự 'đại tu' về thiết kế với các mẫu iPad Pro ra mắt vào năm 2018. Các phiên bản iPad Pro 11 inch và 12.9 inch được thiết kế chạy theo xu hướng của iPhone X với viền bezel siêu mỏng, loại bỏ nút Home truyền thống, đi kèm với bảo mật Face ID và các thao tác điều hướng dựa trên cử chỉ.

Apple muốn bạn nghĩ rằng iPad Pro là một chiếc máy tính thực sự
2018 chứng kiến sự thay đổi lớn về mặt thiết kế với 2 thiết bị iPad Pro 2018 và iPad 2018.

Các mẫu iPad cơ sở 2018 cũng nhận được sự nâng cấp đáng kể. Nó có thiết kế cơ bản giống với thiết kế mà chúng ta đã thấy kể từ iPad Air 2. Mặc dù thiếu đi hầu hết các tính năng hiện đại của iPad Pro, nó vẫn rẻ hơn đáng kể so với hầu hết các máy tính bảng của Apple trước đó, đồng thời được tích hợp chip A10 nâng cấp và hỗ trợ Apple Pencil.

8. iPad 2019

Trong năm 2019, Apple phát hành tổng cộng 3 chiếc iPad mới trên các dòng sản phẩm: iPad, iPad mini và iPad Air (sự trở lại kể từ năm 2014).

Apple bắt đầu mở bán iPad Air 2019 và iPad Mini 5 tân trang, giá được giảm 15%
iPad 2019 vẫn được nhiều người ưa chuộng tại Byluunhatuan.

Apple cũng phát hành một bản iPad giá rẻ mới với màn hình 10.2 inch, đây là chiếc máy tính bảng có giá cả phải chăng nhất của nhà Táo cho đến nay. Trong khoảng thời gian này, Apple cũng tách hệ điều hành máy tính bảng và iPhone của mình thành iPadOS và iOS.

9. iPad Pro 11 inch và 12.9 inch và iPad Air 4 (2020)

iPad Pro
Bộ đôi iPad Pro 11 inch và 12.9 inch (2020)

Năm 2020, iPad đã ra mắt mẫu iPad Pro 2020 mới và đây là phiên bản tiến bộ so với phiên bản 2018. Màn hình đẹp, sắc nét và màu sắc chính xác, đi cùng với đó là phần cứng mạnh mẽ cùng hệ thống camera nhiều cải tiến.

iPad Pro 2020 được trang bị bộ xử lý A12Z Bionic, GPU đã được tăng cường lên tới 8 lõi. Apple nói rằng điều này sẽ giúp chơi game ổn định hơn ở tần số quét 120Hz, hỗ trợ kết xuất 4K trong các ứng dụng chỉnh sửa video và cải thiện hiệu suất AR.

iPad Air 4

Còn với chiếc iPad Air 4 Wifi Cellular 64GB (2020) nổi bật với hiệu năng vượt trội đến từ con chip A14 Bionic, giúp bạn có thể thoải mái làm việc, giải trí một cách mượt mà. Lại thêm hệ điều hành iPadOS 15, thiết kế giao diện mới và được tối ưu về hiệu suất. Đây vẫn là sản phẩm cực kì đáng mua dành cho những ai muốn một thiết bị mỏng, nhẹ mà vẫn mạnh mẽ.

10. iPad 9 màn hình 10.2 (2021)

Thiết kế mới giúp iPad 10 (2022) không bị trở nên lạc hậu sau nhiều năm giữ lại thiết kế cũ
Ảnh minh họa: iPad 9 (2021). 

iPad 10.2 (2021) là máy tính bảng có giá trị tốt nhất, nhanh hơn người tiền nhiệm của nó, dễ sử dụng và có camera selfie được nâng cấp giúp cuộc gọi video mượt mà hơn bao giờ hết. Và công nghệ True Tone giúp điều chỉnh màn hình cho phù hợp với môi trường xung quanh bạn, nhưng đối với những người muốn một chiếc máy tính bảng giá cả phải chăng và không cần công nghệ cập nhật nhất.

Cùng với một mức giá khá 'gần gũi', iPad 9 thực sự là một lựa chọn đáng mua dành cho các mục đích như: Giải trí, học tập, làm việc,...

11. iPad mini 6 (2021)

Mặc dù iPad mini 2021 không phải là không có khuyết điểm, nhưng những điểm mạnh của nó – cụ thể là tính di động và cân nặng – đã khiến nó trở thành một phần không thể thiếu trong quy trình làm việc của nhiều người.

Tất tần tật các mẫu iPad Mini giảm đậm sâu tháng 6, giá giảm đến 3.2 triệu
IPad mini 6 vô cùng nhỏ gọn, đề cao sự đa năng với mọi nhu cầu.

IPad mini thế hệ thứ 6 có kích thước cực kỳ nhỏ, mang đến sự thuận tiện cho người sử dụng. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc iPad nhỏ gọn, cung cấp trải nghiệm thao tác nhanh chóng, mượt mà trong học tập và làm việc thì iPad mini 6 chính là một lựa chọn hợp lý dành cho bạn đấy.

 

 

 

12. iPad Air 5 M1 (2022)

iPad Air 5 2022 được nâng cấp cấu hình với con chip Apple M1. Nguồn: zollotech.
iPad Air 5 2022 được nâng cấp cấu hình với con chip Apple M1

Apple đã khiến mọi người ngạc nhiên khi đưa chip M1 nhanh của họ, mà chúng ta đã biết từ MacBook Air và iPad Pro của họ, vào iPad Air hoàn toàn mới. Cùng với sự nâng cấp đáng kể về hiệu năng, camera trước và dung lượng pin, iPad Air 5 M1 (2022) mang đến cho người dùng một trong những sản phẩm đáng mua nhất.

 

 

 

 

Chọn iPad là do hệ sinh thái của Apple đồng bộ quá tốt?

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad

Apple đã xây dựng thành công một hệ sinh thái tuyệt vời xung quanh các sản phẩm của mình. Khả năng đồng bộ, các dịch vụ lưu trữ, chia sẻ file giữa các thiết bị cùng một Apple ID vô cùng đơn giản, đảm bảo bạn dùng là sẽ mê ngay với khả năng kết nối các thiết bị một các nhanh chóng.

Phụ kiện iPad

Chỉ cần đăng nhập Apple ID vào các thiết bị, thì bạn sẽ có được trải nghiệm đồng nhất từ hình ảnh, file nhạc, ứng dụng và thậm chí là tiếp tục công việc dang dở trên các thiết bị khác.

Có một sự thật thú vị mà chắc hẳn iFan không thể phủ nhận. Đó là một khi đã 'sa chân' vào hệ sinh thái của Apple thì rất nghiện và cũng rất khó để thoát ra. Khi đã sở hữu một chiếc iPhone thì không quá khó để đưa ra quyết định mua thêm một mẫu iPad bở khả năng đồng bộ giữa các i-Device là quá tốt.

Apple đã làm gì mà khiến người dùng gọi tất cả mẫu máy tính bảng là iPad

Lấy ví dụ như tính năng Universal Control mà Apple đã giới thiệu năm 2021 giúp bạn có thể sử dụng chuột, bàn phím trên của iMac, Macbook trên iPad chỉ bằng cách để chúng gần nhau. Bạn không nghe nhầm đâu, chỉ cần chung Apple ID và để chúng gần nhau, thế là kết nối thành công rồi đó.

Tạm kết

Có thể thấy, Apple đang 'một mình một cõi' ở thị trường máy tính bảng, hiện nay vẫn chưa có thương hiệu nào thực sự vượt mặt được Apple. Tất cả đều đến từ sự thành công từ chiến dịch marketing cực kì hợp lí, hệ sinh thái quá tốt và độ phổ biến nhờ vào các sản phẩm cùng chung hệ sinh thái như iPhone, Macbook, iMac,...

Tất cả cùng gộp lại mang đến một trong những sản phẩm tốt nhất mà Apple từng tạo ra, đặt nền móng cũng như mở ra cánh cổng cho sự phát triển của cả một nền công nghiệp sản xuất các thiết bị điện tử sau này.  Còn bạn thì sao, bạn có đang dùng một chiếc iPad đến từ Apple? Hãy chia sẻ ý kiến bên dưới bình luận, bạn nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14